Hơn 11.000 thí sinh thi đánh giá năng lực Trường đại học Sư phạm Hà Nội

Trong hơn 11.000 thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội sáng 11-5, có cả thí sinh từ Kiên Giang, Cà Mau…

Sáng nay 11-5, hơn 11.000 thí sinh trên cả nước tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 của Trường đại học Sư phạm Hà Nội để “tranh suất” vào ngành sư phạm. So với năm ngoái, số lượng thí sinh dự thi tăng gần gấp 2,5 lần.

Thi sư phạm theo nghề bố mẹ

Có mặt tại điểm thi Trường đại học Sư phạm Hà Nội từ 6h sáng, Đoàn Nhật Minh và Đinh Minh Ánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình, cho biết cả hai em tự bắt xe từ Thái Bình lên Hà Nội trước kỳ thi một ngày, sau đó thuê nhà trọ gần trường để tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

Cả Minh và Ánh lựa chọn thi sư phạm vì được truyền cảm hứng từ mẹ là giáo viên.

Minh cho biết đã đăng ký thi 4 môn, gồm toán, văn, tiếng Anh và lịch sử để lấy kết quả xét tuyển vào ngành sư phạm ngữ văn và sư phạm lịch sử, Trường đại học Sư phạm Hà Nội.

“Cơ bản em chỉ ôn tập các kiến thức học trên lớp, kết hợp nắm chắc dạng đề tham khảo, em khá tự tin với cách học của mình. Mẹ em là giáo viên ngữ văn cấp 2, bố mẹ cũng đã định hướng cho em theo nghề giáo từ sớm”, Minh chia sẻ.

Tương tự, Bùi Cao Nhất Tâm, học sinh lớp 12 Trường THPT Mỹ Đức B, Hà Nội, cho biết không chọn các ngành hot như kinh tế, công nghệ thông tin vì mê nghề giáo viên của bố.

“Bố em là giáo viên dạy toán cấp 3, từ nhỏ em đã thích theo nghề cầm bút, cầm phấn của bố. Lên cấp 3 bắt đầu xây dựng kế hoạch ôn luyện để theo đuổi ngành này”, Tâm kể.

Trong đợt thi này, Tâm thi ba môn, gồm toán, hóa, tiếng Anh, để lấy kết quả xét tuyển vào ngành sư phạm toán và sư phạm tiếng Anh. Tâm chia sẻ mình chọn thi đánh giá năng lực để giảm áp lực, tránh tỉ lệ chọi cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây.

“Em đã chuẩn bị khá kỹ cho kỳ thi đánh giá năng lực lần này, đề thi cũng không khác nhiều so với kỳ thi tốt nghiệp THPT, chỉ khác một chút có thêm phần thi tự luận. Em thấy cấu trúc đề vậy khá tốt, vừa đánh giá được tư duy trắc nghiệm, làm bài nhanh, vừa đánh giá được tư duy diễn giải phù hợp với giáo viên”, Tâm nói.

Năm nay, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức thi tại 3 điểm thi, gồm Hà Nội, Đà Nẵng và Quy Nhơn.

Trong đó, Hà Nội có 281 phòng thi (11.125 thí sinh), Đà Nẵng có 5 phòng thi (243 thí sinh), Quy Nhơn có 5 phòng thi (169 thí sinh).

Cấu trúc các bài thi đánh giá năng lực, về nội dung các bài thi tương ứng và phù hợp với nội dung các môn học, môn thi cấp THPT mà học sinh đã quen thuộc; thí sinh làm bài thi trực tiếp trên giấy.

Bài thi trên giấy thể hiện một phần tính cách của thí sinh

TS Trần Bá Trình – trưởng phòng đào tạo Trường đại học Sư phạm Hà Nội, thành viên ban chỉ đạo kỳ thi, cho biết từ ngày 10-5 phụ huynh và thí sinh đã đến trường tìm hiểu về điểm thi, phòng thi, tìm chỗ trọ cho con. Nhà trường đã bố trí một số phòng trong ký túc xá dành cho thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, gặp khó khăn trong việc tìm phòng trọ.

Theo ông Trình, thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường đại học Sư phạm Hà Nội đến từ khắp cả nước, từ Lào Cai, Yên Bái đến Kiên Giang, Cà Mau… Trong đó điểm thi Trường đại học Quy Nhơn thu hút thí sinh 10 tỉnh lân cận tham dự.